BREAKING NEWS

ขนมไทย-ผลไม้

น้ำพริกไทย

อาหารยำ

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ม้าฮ่อ

‘ม้าฮ่อ’ แล้ว อย่าคิดว่าเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง เพราะจริงแล้ว ‘ม้าฮ่อ’ คือของว่างไทยโบราณ แต่เดิมเป็นขนมเคียงกินแกล้มผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัด นิยมทำในเทศกาลงานบุญและเป็นอาหารในพิธีต่างๆ ตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น โดยเฉพาะชุมชน ชาวไทยเชื้อสายมอญ ม้าฮ่อ คือผลไม้รสเปรี้ยว หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ โรยด้วยไส้คล้ายกับสาคูไส้หมู ไส้ที่ว่านี้เปรียบเสมือนพริกเกลือในปัจจุบัน ที่เอาไว้ทานกับผลไม้รสเปรี้ยว ซึ่งเป็นศิลปะการสร้างสรรค์อาหารอย่างหนึ่ง ทำให้ทานผลไม้รสเปรี้ยวได้ในปริมาณมาก รสชาติอร่อยขึ้น

การทำพริก เกลือม้าฮ่อ จะยุ่งยากกว่าการทำพริกเกลือธรรมดา ซึ่งถ้าใครทำไส้สาคูไส้หมูได้ จะทำพริกเกลือม้าฮ่อได้เหมือนกัน เพียงแต่ม้าฮ่อจะไม่ใส่หัวผักกาดแห้ง ส่วนประกอบสำคัญได้แก่ หมูสับ กุ้งสับ ถั่วลิสงคั่ว หอมแดง ผัดกับเครื่องเทศ ปรุงรสหวานเค็ม โดยกวนให้เหนียว แล้วปั้นเป็นก้อนกลม จากนั้นนำมาวางไว้บนชิ้นสับปะรดหรือส้มโอ ที่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แต่หากนำพริกเกลือแบบนี้ไปยัดใส่ส้มผ่าซีก จะเรียกชื่อใหม่ว่า มังกรคาบแก้ว


ส่วนผสม
เนื้อหมูบด ( สับ ) 1 / 2 ถ.
กุ้งสดบด ( สับ) 1 / 2 ถ.
พริกไทย กระเทียม รากผักชี โขลกละเอียด 1 ชต.
น้ำปลา 1 1 / 2 ชต.
น้ำตาล 1 ชต.
ถั่วลิสงซอยบางๆ 1 / 4 ถ.
พริกแดงหั่นฝอย 1 เม็ด
ผักชีเด็ดเป็นใบๆ 2 ชต.
น้ำมันสำหรับผัด 3 ชต.
สับปะรด ( ที่เปรี้ยวๆหวานๆ ) 1 ผล
วิธีทำ
ตั้ง กระทะไฟกลาง ใส่น้ำมันให้ร้อน เจียวกระเทียม พริกไทย รากผักชี ที่โขลกไว้ให้หอม จึงใส่หมูกุ้งบดลงยี ให้ กระจายพอสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ชิมให้ รสจัด จึงใส่ถั่วซอยบางๆ รสต้องเค็มนำตามด้วยรสหวาน ตักใส่จาน ทิ้งไว้ให้เย็น
หั่นสับปะรด กว้าง 1 1/ 2 นิ้ว หนา 1 ซม. หรือจะตัดเป็นรูปต่างๆ ก็ได้ ใช้ในกรณีพิเศษ ยามเวลามีแขกมาเยือนที่ บ้านจะได้ดูสวย มีศิลปะ แล้วตักไส้ใส่บนสับปะรด แต่งด้วยผักชีและพริกแดงทุกชิ้น ไป
หมายเหตุ
ถ้าไม่มีสับปะรดจะใช้ส้มเขียวหวานแทนก็ได้ ต้อเลือกส้มที่อมเปรี้ยวอมหวาน อย่างนี้ บางทีก็เรียกชื่อเสียใหม่ว่า" มังกรคาบแก้ว



แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © 2013 Foodlove-Thai
Powered byBlogger Templates